Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Tháng 04 : 292
Năm 2021 : 1.576
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghệ An tổng kết công tác phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh

Chiều 26/3, tại thành phố Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, định hướng giai đoạn 2021 – 2025.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, các sở, ngành liên quan và đại diện các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo – Cơ quan Thường trực: Thực hiện Quyết định số 3010/QĐ-UBND ngày 15/7/2015 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 chinh thức có hiệu lực từ năm học 2015 – 2016 và Nghệ An là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai vấn đề này. Sau 5 năm triển khai, công tác phân luồng của Nghệ An đã đạt được kết quả khả quan. Nghệ An là tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai Kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề được Bộ GD&ĐT đánh giá cao. Công tác phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề trên địa bàn tỉnh được sự chỉ đạo quyết liệt của  Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, được toàn xã hội quan tâm.

Tỉnh Nghệ An cũng đã triển khai tốt công tác uyên truyền được quan tâm, trong 5 năm qua đã có gần 100 phóng sự và bài báo tuyên truyền về công tác phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề của Đài phát thanh truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn cho 480 học viên là cán bộ quản lí, giáo viên trực tiếp làm hướng nghiệp triển khai công tác hướng nghiệp, bài bản, toàn diện, với kinh phí 117.000.000 đồng.

 Toàn cảnh Hội nghị

Chủ trương về hướng nghiệp, phân luồng, dạy nghề của tỉnh đã được các trường nghề, các trung tâm triển khai quyết liệt, nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Bước đầu làm cho nhiều học sinh thích học nghề, có định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Phụ huynh, học sinh đã thay đổi về nhận thức trong việc định hướng nghề nghiệp cho con em. Thay đổi nhận thức về “hiếu học” không còn suy nghĩ con đường vào đại học là duy nhất để lập nghiệp.

 Trong những năm qua các trường THCS, THPT đã thực hiện đúng, đủ chương trình, thời lượng, chủ đề hướng nghiệp cho học sinh. Trong mỗi tiết giáo dục hướng nghiệp có liên hệ thực tế, giáo dục, từng bước hình thành nhận thức của các em đối với việc định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. Việc đào tạo nghề cho học sinh trong các Trung tâm GDNN- GDTX là tạo điều kiện cho  học sinh có nguyện vọng có bằng THPT vừa có bằng nghề, được học gần nhà, có thể có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT, có thu nhập ổn định.

Mô hình đào tạo nghề cho học sinh trong các TTGDNN-GDTX, các trường THPT  được phụ huynh và học sinh ở các vùng nông thôn, miền núi quan tâm, thu hút  số học sinh không có nhu cầu và khả năng học đại học, cao đẳng, học sinh được học nghề miễn phí, gần nhà, mỗi tuần 2-3 buổi, học sinh vừa tốt nghiệp THPT và sau khi học đủ chương trình, thực hành, thực tập được các trường nghề cấp bằng TC Nghề, được cam kết giới thiệu việc làm có thu nhập ổn định. Các trung tâm GDNN-GDTX có nhiều học sinh như Vinh: 1131/1131; Diễn Châu: 1049/1051; Đô Lương: 602/628.).

Ở bậc THCS, trung bình mỗi năm có gần 23% học sinh phân luồng.Trong đó, tỷ lệ học sinh vào học nghề tăng từ 8% năm 2015 - 2016 lên 16% năm 2019 - 2020.Số học sinh tham gia dự thi THPT quốc gia nhưng không có nguyện vọng xét tuyển đại học cao đẳng tăng  từ năm 2015 đến năm 2019 từ  37,2% - 42%.

Về phía các trường nghề trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc để thực hiện kế hoạch của tỉnh, tuyển học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và cam kết bố trí việc làm có thu nhập ổn định sau đào tạo. Một số cơ sở đào tạo đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong việc xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung chương trình, giáo trình đào tạo theo phương pháp tiên tiến, phù hợp hơn với thực tiễn và nhu cầu của thị trường sử dụng lao động. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị nhiều ý kiến cũng đã thảo luận những tồn tại, vướng mắc xung quanh việc phân luồng. Đó là việc tuyên truyền về công tác hướng nghiệp, phân luồng ở một số huyện chưa được quan tâm, đồng bộ. Một số trường THCS thực hiện chưa đúng với sự chỉ đạo của tỉnh và Sở giáo dục và Đào tạo. Các chủ trương, chính sách mới, ưu đãi cho việc dạy nghề chưa được tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh, nên học sinh chưa an tâm đi học nghề. Tại nhiều huyện miền núi, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, nhiều học sinh không học lớp 10 THPT, học sinh bỏ học giữa chừng đã đi lao động tự do, không qua đào tạo nghề.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Nghệ An phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở  và ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Để thực hiện nhiệm vụ này, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh để việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực cá nhân và cơ cấu nguồn nhân lực của xã hội. Đồng thời, tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông. Bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm  uy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.

                                                                                                 Nguyễn Trọng Hoàn


Tác giả: Nguyễn Trọng Hoàn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới