Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 03 : 33
Năm 2021 : 859
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2020 - 2021 đối với Giáo dục Trung học

Sáng ngày 05/02, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2020-2021 với 63 tỉnh, thành, trong cả nước; Thứ Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT. Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có sự tham gia của đồng chí Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong học kỳ I, năm học 2020 – 2021, mặc dầu còn nhiều khó khăn, song việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học đến các cơ sở giáo dục trong tỉnh đồng bộ và hiệu quả hơn; ngành GDĐT được sự quan tâm  lớn của tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự ủng hộ nhiệt tình của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cấp ủy, chính quyền huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Vì thế, chất lượng giáo dục đã có sự cải thiện so với năm học 2019-2020, tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và học lực giỏi của cả hai cấp đã tăng lên; tỉ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, học lực yếu, kém đã giảm.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Viettel Nghệ An 

Các Sở GDĐT đã có các văn bản triển khai kịp thời các văn bản của Bộ. Kế hoạch giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ GV, cán bộ quản lí; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, TBDH; đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; quản lý và duy trì sĩ số học sinh...Các mô hình giáo dục được triển khai linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương: trường học gắn với sản xuất kinh doanh; dạy học theo chủ đề/bài học STEM; dạy học liên môn,... có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và góp phần hiệu quả cho công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, THPT.
Đồng thời, các sở GD&ĐT cũng đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm; tập trung chỉ đạo các hoạt động đổi mới giáo dục; quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách ráo riết, quyết liệt và cụ thể. Chủ động, tích cực nghiên cứu, kịp thời triển khai; xây dựng lực lượng GV cốt cán các cấp; thực hiện nhiều giải pháp tạo tiền đề quan trọng để thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT. Bồi dưỡng đại trà GV thực hiện CTGDPT 2018 (môn đun 1, 2, 3) đã và đang được triển khai.
Bên cạnh kết quả đạt được, thay mặt Bộ GD&ĐT, Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành cũng chỉ ra một số hạn chế trong triển khai nhiệm vụ học kỳ vừa qua của giáo dục Trung học. Theo đó, một bộ phận cán bộ quản lý chưa quan tâm đến xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá ở một số cán bộ quản lí, GV còn chậm; chất lượng giáo dục mũi nhọn vẫn còn thấp, tỉ lệ học sinh chuyên cần vẫn còn chưa cao, nhiều học sinh xếp loại học lực yếu, kém.
Một số giáo viên trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đặc biệt là công tác bồi dưỡng GV theo chương trình GDPT 2018; việc ứng dụng CNTT trong quản lý, triển khai hồ sơ điện tử, học bạ điện tử; việc dạy học qua internet, trên truyền hình gặp nhiều khó khăn. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lí, GV chưa đồng đều; cơ cấu đội ngũ GV chưa thực sự hợp lý, đặc biệt là thiếu GV dạy môn Ngoại ngữ. 
Hay công tác tham mưu, triển khai ở một số đơn vị hiệu quả chưa cao, chưa phát huy được tính chủ động, tự chịu trách nhiệm và sáng tạo của người đứng đầu các cơ sở giáo dục. Hệ thống trường phổ thông có học sinh bán trú còn khó khăn về chế độ và cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động và sinh hoạt nội trú; Cha mẹ học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa thực sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động học của học sinh tại gia đình. Việc duy trì kết quả phổ cập giáo dục THCS còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;  Tỉ lệ các trường trung học đạt chuẩn quốc gia của tỉnh còn thấp so với mặt bằng chung toàn quốc do nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất còn khó khăn.
Đánh giá cao những kết quả đạt được của giáo dục trung học trong học kỳ vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy mặt tích cực và khắc phục điểm còn hạn chế. Học kỳ II năm học 2020-2021 có khả năng diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Hiện nay, ngành giáo dục đã có cả học sinh và giáo viên bị nhiễm nCoV; một số trường trở thành khu cách ly. Thứ trưởng do đó đề nghị Sở GD&ĐT các tỉnh chỉ đạo các nhà trường kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch một cách tốt nhất. “Tuyệt đối không chủ quan và có tinh thần chuẩn bị cao hơn để đảm bảo thực hiện mục kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh. 
Khối giáo dục Trung học, năm học 2021-2022 sẽ bắt đầu áp dụng chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6. Tuy đây không phải lớp đầu tiên thực hiện chương trình này, nhưng với nhiều môn học mới và những đòi hỏi cao hơn về phương pháp, nên rất cần sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các địa phương và toàn ngành Giáo dục.
Đối với việc đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29, Thứ trưởng đề nghị các Sở tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên; làm thế nào để hoạt động này phải đi vào từng nhà trường và trở thành nhu cầu, mong muốn của từng cán bộ, giáo viên. Thực hiện tốt công văn 4612, công văn 5512 (năm 2020) về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, chính là bước đệm vững chắc để các nhà trường, thầy cô tới đây sẽ triển khai hiệu chương trình GDPT mới.
                                                                       Nguyễn Trọng Hoàn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới